Năm 2014, theo số liệu thống kê của ITC, Việt Nam là nước đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu mặt hàng này, và chiếm 9,58% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép của thế giới. (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa) Trong giai đoạn 2010-2014, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các nước luôn đạt trên 7 tỷ USD, trung bình tăng 14%/năm. Riêng năm 2014, đạt kim ngạch cao nhất 13,76 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Pháp, Đức là ba thị trường nhập khẩu lớn mặt hàng giày dép từ Việt Nam, tổng thị phần chiếm 39,4% năm 2014. Với kim ngạch 3,79 tỷ USD, Hoa Kỳ là nước nhập khẩu lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam trong năm 2014, tuy nhiên Việt Nam chỉ là nước có thị phần lớn thứ 2, chiếm 14% kim ngạch nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ từ các nước, đứng sau Trung Quốc (65,7% thị phần). Pháp là đối tác lớn thứ 2 nhập khẩu mặt hàng giày dép từ Việt Nam, nhưng tại Pháp, Việt Nam chỉ đứng thứ 3 về thị phần, với kim ngạch 821,96 triệu USD, chimm 10,7% tổng kim ngạch nhập khẩu giày dép của Pháp, sau Trung Quốc (28,7%) và Italia (19,7%). Đức là đối tác lớn thứ 3, với kim ngạch 807,36 triệu USD, song Việt Nam chỉ chiếm 7,3% kim ngạch nhập khẩu giày dép của nước này. Đối tác nhập khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam năm 2014.
Nước
|
Kim ngạch năm 2014 (nghìn USD)
|
Thị phần xuất khẩu của Việt Nam
|
% tăng trưởng giai đoạn 2010-2014
|
Hoa Kỳ
|
3.785.533
|
27,5
|
21
|
Pháp
|
821.959
|
6
|
8
|
Đức
|
807.359
|
5,9
|
8
|
Bỉ
|
737.777
|
5,4
|
23
|
Trung Quốc
|
668.206
|
4,9
|
30
|
Nhật Bản
|
622.265
|
4,5
|
24
|
Anh
|
596.272
|
4,3
|
-6
|
Hàn Quốc
|
506.317
|
3,7
|
32
|
Tây Ban Nha
|
455.422
|
3,3
|
4
|
Italia
|
372.162
|
2,7
|
2
|
Về mặt hàng, năm 2014, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu những mặt hàng giày dép có yêu cầu cụ thể về chất liệu sản phẩm, những sản phẩm đặc thù dùng cho một nhóm khách hàng cụ thể (như giày dép thể thao mã HS 640411, mã HS 640219,…) Những mặt hàng giày dép chính xuất khẩu của Việt Nam năm 2014.
Mã HS
|
Mô tả hàng hóa
|
Kim ngạch năm 2014 (nghìn USD)
|
% tăng trưởng giai đoạn 2010-2014
|
640399
|
Giày dép khác, có đế ngoài bằng cao su, plastic và mũ giày bằng da thuộc
|
3.727.922
|
9
|
640411
|
Giày dép thể thao, có đề ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng vật liệu dệt
|
2.560.815
|
31
|
640299
|
Giày dép khác, có đế ngoài và mũ bằng cao su, plastic
|
2.205.761
|
8
|
640419
|
Giày dép có đế ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng vật liệu dệt
|
1.794.673
|
21
|
640391
|
Giày dép khác, có đế ngoài bằng cao su, plastic và mũ giày bằng da thuộc, cổ cao quá mắt cá chân
|
1.781.667
|
22
|
640219
|
Giày dép thể thao khác, có đề ngoài và mũ bằng cao su, plastic
|
467.330
|
8
|
640291
|
Giày dép khác, có đề ngoài và mũ bằng cao su, plastic, cổ cao quá mắt cá chân
|
413.594
|
8
|
640610
|
Mũ giày và các bộ phận của chúng, trừ miếng lót bằng vật liệu cứng trong mũ già
|
211.335
|
32
|
640319
|
Giày dép thể thao, có đề ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng da thuộc
|
159.996
|
-9
|
640340
|
Giày dép có đế ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng da thuộc và có kim loại để bảo vệ
|
80.297
|
22
|
Hiện nay, mặt hàng giày dép Việt Nam đã có mặt trên nhiều thị trường trên thế giới, thị phần của Việt Nam tại nhiều thị trường đã tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng so với đối thủ canh tranh chính là Trung Quốc thì vẫn còn khiêm tốn. Để đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam nên có những tìm hiểu về đối tượng khách hàng tại từng thị trường cụ thể, mở rộng những thị trường có tiềm năng thay vì chỉ tập trung vào những thị trường lớn, khó cạnh tranh. Nguồn: Tổng Cục Hải Quan.