Xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam trong những năm gần đây
Ngày đăng: 18/08/2015 23:31

Năm 2014, theo số liệu thống kê của ITC, Việt Nam là nước đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu mặt hàng này, và chiếm 9,58% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép của thế giới.  (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa) Trong giai đoạn 2010-2014, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các nước luôn đạt trên 7 tỷ USD, trung bình tăng 14%/năm. Riêng năm 2014, đạt kim ngạch cao nhất 13,76 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Pháp, Đức là ba thị trường nhập khẩu lớn mặt hàng giày dép từ Việt Nam, tổng thị phần chiếm 39,4% năm 2014. Với kim ngạch 3,79 tỷ USD, Hoa Kỳ là nước nhập khẩu lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam trong năm 2014, tuy nhiên Việt Nam chỉ là nước có thị phần lớn thứ 2, chiếm 14% kim ngạch nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ từ các nước, đứng sau Trung Quốc (65,7% thị phần). Pháp là đối tác lớn thứ 2 nhập khẩu mặt hàng giày dép từ Việt Nam, nhưng tại Pháp, Việt Nam chỉ đứng thứ 3 về thị phần, với kim ngạch 821,96 triệu USD, chimm 10,7% tổng kim ngạch nhập khẩu giày dép của Pháp, sau Trung Quốc (28,7%) và Italia (19,7%). Đức là đối tác lớn thứ 3, với kim ngạch 807,36 triệu USD, song Việt Nam chỉ chiếm 7,3% kim ngạch nhập khẩu giày dép của nước này.   Đối tác nhập khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam năm 2014.

Nước

Kim ngạch năm 2014 (nghìn USD)

Thị phần xuất khẩu của Việt Nam

% tăng trưởng giai đoạn 2010-2014

Hoa Kỳ

3.785.533

27,5

21

Pháp

821.959

6

8

Đức

807.359

5,9

8

Bỉ

737.777

5,4

23

Trung Quốc

668.206

4,9

30

Nhật Bản

622.265

4,5

24

Anh

596.272

4,3

-6

Hàn Quốc

506.317

3,7

32

Tây Ban Nha

455.422

3,3

4

Italia

372.162

2,7

2

Về mặt hàng, năm 2014, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu những mặt hàng giày dép có yêu cầu cụ thể về chất liệu sản phẩm, những sản phẩm đặc thù dùng cho một nhóm khách hàng cụ thể (như giày dép thể thao mã HS 640411, mã HS 640219,…)   Những mặt hàng giày dép chính xuất khẩu của Việt Nam năm 2014.

Mã HS

Mô tả hàng hóa

Kim ngạch năm 2014 (nghìn USD)

% tăng trưởng giai đoạn 2010-2014

640399

Giày dép khác, có đế ngoài bằng cao su, plastic và mũ giày bằng da thuộc

3.727.922

9

640411

Giày dép thể thao, có đề ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng vật liệu dệt

2.560.815

31

640299

Giày dép khác, có đế ngoài và mũ bằng cao su, plastic

2.205.761

8

640419

Giày dép có đế ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng vật liệu dệt

1.794.673

21

640391

Giày dép khác, có đế ngoài bằng cao su, plastic và mũ giày bằng da thuộc, cổ cao quá mắt cá chân

1.781.667

22

640219

Giày dép thể thao khác, có đề ngoài và mũ bằng cao su, plastic

467.330

8

640291

Giày dép khác, có đề ngoài và mũ bằng cao su, plastic, cổ cao quá mắt cá chân

413.594

8

640610

Mũ giày và các bộ phận của chúng, trừ miếng lót bằng vật liệu cứng trong mũ già

211.335

32

640319

Giày dép thể thao, có đề ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng da thuộc

159.996

-9

640340

Giày dép có đế ngoài bằng cao su, plastic, mũ giày bằng da thuộc và có kim loại để bảo vệ

80.297

22

Hiện nay, mặt hàng giày dép Việt Nam đã có mặt trên nhiều thị trường trên thế giới, thị phần của Việt Nam tại nhiều thị trường đã tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng so với đối thủ canh tranh chính là Trung Quốc thì vẫn còn khiêm tốn. Để đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam nên có những tìm hiểu về đối tượng khách hàng tại từng thị trường cụ thể, mở rộng những thị trường có tiềm năng thay vì chỉ tập trung vào những thị trường lớn, khó cạnh tranh. Nguồn: Tổng Cục Hải Quan.