Hoặc vụ một công ty nhận chở 72 xe máy Attila đã qua sử dụng từ Đồng Nai về Hà Nội để sửa chữa. Trên đường vận chuyển đến Bình Định xe bốc cháy, sau đó mới mua bảo hiểm của Bảo hiểm Viễn Đông. Qua 3 lần xét xử kết luận Viễn Đông phải bồi thường, đến phiên giám đốc thẩm mới phát hiện trục lợi bảo hiểm.
Theo ông Trương Minh Cát Nguyên, những năm gần đây trục lợi bảo hiểm đã diễn ra dữ dội. "Những tổ chức, những người trục lợi bảo hiểm là những kẻ trộm đẳng cấp bởi họ biến không thành có. Giám định viên nếu chỉ nhìn vào hồ sơ khó có thể phát hiện dấu hiệu trục lợi”, ông Cát Nguyên nói. Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN (AVI) cũng thừa nhận, gian lận, trục lợi bảo hiểm ngày càng rầm rộ đến mức báo động đỏ, diễn ra trên diện rộng tại tất cả các công ty bảo hiểm, trong tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm. Đặc biệt, câu kết ngày càng phức tạp, tinh vi, từ việc lấy thanh toán điều trị, khai khống thiệt hại, dựng hiện trường, tai nạn giả hoặc mua bảo hiểm sau khi tai nạn xảy ra, tự đốt cháy ô tô cho lao xuống vực, làm cháy nổ nhà kho... “Người trục lợi chỉ bỏ ra chi phí từ 0,1 - 1% nhưng nếu được bồi thường 10% là đã gấp 100 lần, bồi thường 100% là gấp 1.000 lần chi phí mua bảo hiểm”, ông Lộc nói.
Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết có hàng trăm cách “đục khoét” bảo hiểm, từ đốt tàu, đánh chìm tàu ngoài khơi, đốt nhà xưởng, kho bãi... để lấy bồi thường giá trị gấp cả trăm lần. Cách đây vài năm, luật sư đã từng được một tổng công ty nhà nước mời tham gia tìm hiểu một vụ bồi thường do nghi ngờ công ty thành viên có liên quan đến vụ chìm tàu ở ngoài khơi nhưng không có bằng chứng, cuối cùng bảo hiểm phải bồi thường 3 triệu USD. “Rất nhiều vụ trục lợi bảo hiểm các công ty bảo hiểm nghi ngờ nhưng không làm gì được vì thiếu chứng cứ”, luật sư Nghiêm nói.
Theo thống kê sơ bộ trong giai đoạn 2007 - 2014, tổng số vụ trục lợi bảo hiểm mà doanh nghiệp từ chối chi trả gần 64.000 vụ, tăng trung bình 31%/năm. Tổng số tiền trục lợi khoảng 850 tỉ đồng, trung bình gần 110 tỉ đồng/năm. Theo ông Phùng Đắc Lộc, số tiền trục lợi bảo hiểm phải lớn hơn rất nhiều lần, vì đó chỉ là số vụ được phát hiện, còn hàng trăm tỉ đồng bồi thường cho những vụ gian lận, trục lợi không bị phát hiện.
Trục lợi bảo hiểm trên thế giới
Theo báo cáo của ABI cuối năm 2012, tại Anh, cứ mỗi giờ có 15 vụ trục lợi, khiến mỗi khách hàng trung thực phải trả thêm 50 bảng/năm về phí bảo hiểm. Năm 2012, các công ty bảo hiểm đã từ chối 139.000 vụ khiếu nại có tính chất gian lận, trục lợi, tương đương 1 tỉ bảng. Ước tính có khoảng 2 tỉ bảng (khoảng 68.000 tỉ đồng) tiền bồi thường trục lợi không bị phát hiện.
Tại Mỹ, theo báo cáo US Coalition Against Insurance Fraud, tổng số tiền bồi thường bị trục lợi hằng năm lên đến 85 triệu USD (hơn 1.886 tỉ đồng). 1/3 số người bị thương tật do tai nạn giao thông khai khống thiệt hại, làm tăng 13 - 16 tỉ USD bồi thường hằng năm.
(Nguồn: Bà Trần Anh Đào, Phó giám đốc Ban Hàng hải, Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, hội thảo trục lợi bảo hiểm tháng 5.2015)
|
Hồng Sương